Nhận diện các trường Đại học khai phóng tốt tại Mỹ

Các trường Đại học khai phóng đầu bảng ở Mỹ?

Hàng năm, U.S. News & World Report công bố bảng xếp hạng các trường khai phóng (Liberal Arts) tốt nhất. Trong năm 2022-2023, Williams College đứng đầu danh sách này, và 5 trường khác lần lượt là Amherst, Pomona, Swarthmore và Wellesley. Trong niên khoá 2027 này, Pomona College là trường có tỷ lệ chấp nhận thấp nhất – 6,03%; Wellesley College là 13%; Wesleyan University và Haverford College (đồng hạng 18) là 13,86% và 14,2%; Middlebury College (xếp thứ 11) là 15%; và Davidson College (xếp thứ 15) là 16,8%. Gần đây, số lượng thí sinh ứng tuyển vào trường đại học khai phóng đang có xu hướng tăng dẫn tới tỷ lệ chấp nhận giảm dần. 

Các số liệu tuyển sinh nói lên điều gì?

Trong khi các trường Ivy League như Harvard, Brown, Đại học Pennsylvania và Cornell nhận khoảng trên dưới 50.000 đơn những năm gần đây, thì các trường khai phóng có số lượng hồ sơ nộp vào khiêm tốn hơn. Hầu hết các trường này nhận được từ 5.000 đến 17.000 hồ sơ mỗi năm, chỉ có Colgate University vượt quá 20.000 trong chu kỳ tuyển sinh gần đây nhất.

Trong 2 mùa hồ sơ 2020-2022, tỷ lệ chấp nhận của Amherst giảm từ 8,74% xuống 6,93%; Pomona nhận số lượng hồ sơ tăng 4,9% nhưng tỷ lệ chấp nhận giảm từ 6,64% xuống 6,03%; Wellesley có số lượng hồ sơ tăng 9,8% và tỷ lệ chấp nhận giảm từ 16% xuống 13%; và Macalester tăng 6,3% lượng hồ sơ nộp vào nhưng tỷ lệ chấp nhận giảm từ 31% xuống 25,01% (lần đầu tiên sau nhiều năm Macalester có tỉ lệ trúng tuyển dưới 30%).

đại học khai phóng

Trong thời kỳ đại dịch, các chính sách tùy chọn nộp bài thi chuẩn hóa là lý do chính đẩy tỉ lệ trúng tuyển ngày một thấp. Chưa kể với những trường như Colgate University, họ không chỉ thông báo mở rộng chính sách này đến chu kỳ tuyển sinh 2026-2027, mà còn công bố sáng kiến hỗ trợ tài chính không tính nợ sinh viên (no-loan financial aid), khiến trường càng trở nên thu hút hơn với sinh viên. Tương tự như vậy, các trường Williams, Amherst, Pomona và nhiều trường khai phóng hàng đầu khác tiếp tục cho phép ứng viên được tùy chọn nộp bài kiểm tra chuẩn hóa. 

Làm thế nào để giúp hồ sơ nổi trội hơn khi nộp vào các trường này?

  1. Hiểu rõ sứ mệnh, điểm đặc trưng mỗi trường đại học khai phóng

Khi ứng tuyển vào các trường đại học khai phóng, bạn rất nên biết điều gì tạo nên sự khác biệt giữa trường này với trường khác. Bạn có thể xem mục giới thiệu về trường để tìm hiểu vai trò và sứ mệnh của mỗi trường, rồi sau đó về các chuyên ngành đào tạo trong trường; cuối cùng là những điều khiến trường luôn tự hào. Ví dụ, Haverford thì tự hào về vườn ươm quý giá của mình; Middlebury thì về chương trình đào tạo ngôn ngữ; còn Williams thì về nền tảng giáo dục đậm chất Oxford.

  1. Đọc kĩ các báo cáo và số liệu

Việc nộp hồ sơ từ vòng sớm có thể giúp ứng viên tăng tỷ lệ trúng tuyển của mình lên khá nhiều, nhất là ở các trường khai phóng hàng đầu. Ví dụ: tỉ lệ nhận của Williams chỉ là 8,51% (niên khoá 2026) nhưng tỷ lệ đỗ vòng sớm đến tận 31,3%.

Một số trường khai phóng khác như Colgate, Smith và Vassar có đến hai vòng sớm (EDI và EDII) với hai mốc nộp hồ sơ khác nhau. 

Tuy nhiên, vòng sớm có tính ràng buộc khi mà một sinh viên chỉ được nộp đơn vòng sớm vào một trường và nếu được nhận thì phải từ chối các hồ sơ đã nộp ở những trường khác. Nếu bạn thật sự muốn theo học trường nào đó hơn hẳn các trường khác thì việc nộp vòng sớm ràng buộc (ED) sẽ phù hợp với bạn vì tỉ lệ nhận cao hơn rất nhiều so với vòng tiêu chuẩn. 

Ngoài ra, các trường khai phóng cũng công bố các thông tin về chân dung học thuật của các ứng viên như GPA, các nhóm ứng viên thiểu số, và các thông tin về nhóm sinh viên lần đầu tiên vào đại học, những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và nhóm sinh viên được nhận trợ cấp Pell,… 

Bên cạnh đó, trong khoá 2026, Williams chia sẻ rằng 45% sinh viên được nhận là các ứng viên da màu; tại Amherst, số lượng đó là 49%, còn ở Pomona và Swarthmore lần lượt là 58,5% và 52%. Amherst cũng chia sẻ rằng 17% sinh viên năm nhất là sinh viên thuộc gia đình có người học Đại học đầu tiên, 12% là sinh viên quốc tế, 20% là người nhận trợ cấp Pell.

Tại Swarthmore, 24% (Khóa 2026)  là sinh viên thuộc gia đình có người học Đại học đầu tiên, 25% là công dân có hai quốc tịch, thường trú nhân hoặc không phải công dân Hoa Kỳ và 20% là người nhận trợ cấp Pell. Và tại Pomona, 20%  là sinh viên thuộc gia đình có người học Đại học đầu tiên, và toàn thể sinh viên có quốc tịch từ 51 quốc gia.

Mặc dù các trường khai phóng phần lớn đều áp dụng chính sách kiểm tra tùy chọn, trong kỳ tuyển sinh 2020-2021, nhiều ứng viên vẫn nộp điểm số của mình để tăng sự cạnh tranh. 

Mối quan tâm trong học thuật của các sinh viên được nhận vào các trường khai phóng?

Trường Pomona cho biết 40% sinh viên nhập học Khóa 2026 chọn theo khoa học xã hội hoặc nhân văn, 30% về STEM, 21% về các chuyên ngành liên ngành, và 8% vẫn chưa quyết định. Các thông tin tương tự được cung cấp trên website của nhiều trường. Nếu bạn vẫn chưa quyết định được ngành học, hãy đọc thêm mô tả về ngành học ở mỗi trường để biết được thế mạnh của từng trường, từ đó kết nối với mong muốn của bản thân. 

Cuối cùng, làm thế nào để bạn vào được ngôi trường đại học khai phóng mình mong muốn? Các bước cần làm là tự mình nghiên cứu, tìm hiểu về trường, trau dồi kinh nghiệm và làm mạnh hồ sơ để giúp hội đồng tuyển sinh hiểu lý do tại sao bạn là người thực sự phù hợp với trường. Hãy tập trung nuôi dưỡng niềm đam mê học thuật, tham gia vào hoạt động cộng đồng có giá trị. Mùa hè là thời điểm quan trọng để dành thời gian cho những khám phá mới mẻ của riêng bạn, có thể là học thêm một điều gì đó hoặc tham gia vào những hoạt động có ích cho cộng đồng.